image banner
Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh yêu cầu các địa phương đơn vị chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.

Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 17/9 đến 13h ngày 22/9, ở khu vực tỉnh Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa đo được tại các trạm khí tượng, thủy văn phổ biến từ 50 - 110 mm, có nơi cao hơn như KT Vinh: 192 mm, TV Chợ Tràng (Hưng Nguyên): 113 mm, KT Quỳnh Lưu 114 mm. Dự báo Từ đêm 18/9 đến hết ngày 20/9, ở Nghệ An có mưa to đến rất to và rải rác có dông. Lượng mưa dự báo phổ biến: Vùng núi 60 - 120mm, có nơi trên 150mm; Trung du và Đồng bằng ven biển 70 - 150mm, có nơi trên 250mm.

Anh-tin-bai

Vị trí và dự báo đường đi của ATNĐ lúc 16h ngày 18/9/2024

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng có thể xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT – TKCN và PTDS tỉnh đã ban hành Văn bản số 208/VP.PCTT ngày 18/9/2024 đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thứ 1: Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh tại Công điện số 37/CĐ-UBND ngày 18/9/2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Thứ 2: Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Tuyệt đối không được có tư tưởng chủ quan.

Thứ 3: Đối với tuyến biển

- Tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

- Rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven bờ; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản khi không đảm bảo an toàn.

Thứ 4: Đối với vùng đồng bằng và ven biển

- Chủ động tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các khu vực không đảm bảo an toàn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, nhất là ở cửa sông, ven biển;

- Kiểm tra, vận hành thử các trạm bơm, công trình tiêu úng, nhất là các công trình tiêu úng lớn như cống Diễn Thành, cống Diễn Thủy, cống Nghi Quang, Bara Bến Thủy… để sẵn sàng công tác tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập khu đô thị và khu công nghiệp.

- Chủ động chỉ đạo thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”;

Thứ 5: Đối với vùng núi

- Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu;

- Rà soát chi tiết phương án di dời dân để sẵn sàng triển khai đối với các điểm đã xảy ra sạt lở và có nguy cơ xảy ra sạt lở.

- Các hồ chứa Thủy điện thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành hồ chứa; phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp. Các hồ chứa thủy lợi sẵn sàng công tác đảm bảo an toàn đập, nhất là hồ xung yếu, hồ đầy nước; đối với hồ chứa nước Vực Mấu và Sông Sào tiến hành vận hành thử các cửa van, không để bị động, bất ngờ trong khi có mưa lũ; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

- Nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá,… trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người.

Thứ 6: Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - TKCN và PTDS tỉnh.

Nội dung Văn bản số 208/VP-PCTT ngày 18/9/2024 của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.Tải về

Tin bài: Nguyễn Thế Cương

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1