Cảnh báo 10 phương thức, thủ đoạn hoạt động phổ biến và 10 biện pháp phòng ngừa hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng
Hiện
nay, tình trạng sử dụng không gian mạng đế lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn
ra hết sức phức tạp. Các đối tượng phạm tội sử dụng rất nhiều các phương thức,
thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An tại Văn
bản số 480/UBND-NC ngày 20/01/2025 về việc tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động
lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, Chi cục Thủy lợi tổng hợp
tuyên truyền
một số phương thức, thủ đoạn phổ biến như sau:
1.
Tuyển cộng tác viên Online: Các đối tượng mạo danh
nhân viên các sàn thương mại điện tử như: Shoppee, Lazada, Tiki, TikTok
shop,... tuyển cộng tác viên làm các nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán các đơn
hàng để tăng tương tác..., hứa hẹn trả lợi nhuận cao. Với một số đơn
hàng đầu có giá trị nhỏ, đối tượng chuyển lại tiền gốc và hoa hồng đầy đủ để tạo
niềm tin cho người bị hại, sau đó yêu cầu người bị hại thanh toán những đơn
hàng có giá trị lớn hơn. Khi người bị hại chuyển tiền, chúng đưa ra các lý do:
cộng tác viên thực hiện sai thao tác, chuyển sai số tiền thanh toán, quá thời
gian... dẫn đến tài khoản bị khóa và yêu cầu người bị hại chuyển tiền thêm để bảo
lãnh, xác minh tài khoản... thì mới cho rút lại tiền gốc và lãi. Chúng tiếp tục
nêu ra các lý do khác nhau đế giải thích cho việc không rút được tiền; đưa người
bị hại vào tình trạng muốn lấy lại tiền nên phải thực hiện theo cho đến
khi hết khả năng vay mượn, huy động tiền thì mới biết đã bị mắc lừa.
2.
Giả danh cơ quan thực thi pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Các
đối tượng sử dụng sim không chính chủ, thiết bị chuyển đổi số điện thoại,
phần mềm giả mạo các cơ quan chức năng để giả danh là cán bộ
Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, gọi điện đến người bị hại, thông báo có liên
quan đên vụ án hình sự, ma túy, rửa tiền. Giả danh nhân viên viễn thông gọi điện
thông báo nợ cước viễn thông, nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước. Giả
danh Cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội nhằm gây sức ép, dọa nạt,
làm người dân hoang mang, làm giả các lệnh bắt giam, quyết định khởi tố của cơ
quan Công an, Viện kiểm sát để đe dọa người bị hại, yêu cầu người bị hại chuyến
tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra, chứng minh số
tiền của người bị hại có liên quan đến tội phạm hay không. Các đối tượng liên
tục cho người bị hại nói chuyện với các cán bộ giả danh của các đơn vị khác
nhau. Người bị hại nghĩ mình không phạm tội và đồng thời rơi vào tình trạng bị
thúc ép, khủng bố tinh thần nên chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp
hoặc tài khoản do mình tạo ra rồi cung cấp mã OTP cho đối tượng, sau đó bị
chúng chiếm đoạt tiền đã chuyển.
3.
Kêu gọi đầu tư, tài chính, tiền ảo: Đối tượng lập ra
các trang web, ứng dụng giao dịch tiền ảo, chứng khoán, ngoại hối... kêu gọi
người dân tham gia đầu tư đê thu lợi nhuận. Các trang web và ứng dụng này có
giao diện hình thức và nội dung rất giống với các trang web chính thống. Các
đối tượng còn mời người bị hại tham gia các hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã
hội như Zalo, Telegram, Viber, Wechat... Chúng dùng nhiều tài khoản khác nhau
tham gia nhóm để làm “chim mồi”, khuyến khích người bị hại tham gia. Ban đầu, đối
tượng thanh toán khoản tiền từ tiền ảo sang tiền thật rất dễ dàng để người bị hại
tin tưởng. Sau đó, các đối tượng sẽ lấy lý do người bị hại thao tác không đúng,
hệ thống bị lỗi ... khiến người bị hại không rút được tiền và sẽ bị mất hết số
tiền đầu tư.
4. Đánh
cắp hoặc tạo tài khoản mạo danh trên mạng xã hội, chủ yếu là
Facebook, Zalo sau đó nhắn tin cho bạn bè, người thân để vay mượn tiền và yêu
câu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho các đối tượng để chiếm đoạt. Các đối
tượng có thể thu thập hình ảnh, thông tin cá nhân của người dùng, lợi dụng
công nghệ trí tuệ nhân tạo để làm giả cuộc gọi video, giọng nói của người dùng
để phục vụ cho hoạt động lừa đảo.
5.
Mua hàng trực tuyến với giá rẻ: Các đối tượng đăng tin
bán ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ tiêu dùng... trên các trang mạng xã hội
Facebook, Zalo,... Để mua được hàng, đối tượng yêu cầu phải đặt cọc trước
và chuyển tiền vào số tài khoản do chúng chỉ định. Sau khi nhận được tiền đặt cọc,
đối tượng không giao hàng, khóa trang mạng và cắt đứt mọi liên lạc với người bị
hại.
6.
Mạo danh là giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh
viện liên hệ trực tiếp với phụ huynh học sinh báo tin về việc
học sinh bị tai nạn, đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải nhanh chóng chuyển tiền
để đóng viện phí, cấp cứu bệnh nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản...
7.
Giả yêu đương, gửi nhận quà từ nưóc ngoài: ... Đối
tượng kết bạn qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber, Telegram.... giới thiệu là
người nước ngoài, doanh nhân thành đạt, đang công tác ở nước ngoài làm quen với
người bị hại (chủ yếu là phụ nữ), “giả” yêu đương, hứa hẹn tặng quà có giá trị
cao. Bố trí các đổi tượng khác giả danh nhân viên sân bay, hải quan, bưu điện,
thuế... liên lạc với người bị hại để thông báo, yêu cầu phải nộp các loại phí dịch
vụ, phí hải quan, thuế để được nhận quà, tiền, hàng hóa từ nước
ngoài gửi về. Đối tượng yêu cầu người bị hại chuyển các khoản phí đó vào số tài
khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp, sau đó ngắt liên lạc, chiếm đoạt tiền của
người bị hại.
8.
Vay tiền trực tuyến: ... Đối tượng sử dụng mạng xã
hội giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính, đăng quảng cáo cho vay tiền
với lãi suất thấp, thủ tục nhanh chóng. Sau đó, chúng tạo hình ảnh giả về việc
vay tiền rồi yêu cầu người vay nộp trước nhiều khoản tiền như phí mở hồ sơ, phí
bảo hiểm, vào số tài khoản chỉ định để được giải ngân. Sau khi chuyển tiền
xong, người vay không nhận được tiền giải ngân và không liên lạc được với đối
tượng.
9.
Cài đặt ứng dụng giả mạo: ... Đối tượng mạo danh là
nhân viên cơ quan thuế, gọi điện, nhắn tin cho người bị hại để hướng dẫn cài đặt,
sử dụng ứng dụng giả mạo ứng dụng của Tổng cục thuế. Sau khi người bị hại cài đặt
ứng dụng này sẽ bị chiếm đoạt các thông tin trong điện thoại; đối tượng xâm nhập
vào ứng dụng Internet Banking trên điện thoại và chuyển tiền từ tài khoản
ngân hàng, sổ tiết kiệm online của người bị hại đến các tài khoản khác đế
chiếm đoạt.
10.
Thông báo trúng thưởng, quà tặng: Đối tượng sử dụng mạng xã
hội hoặc gọi điện thoại, mạo danh các công ty có thương hiệu như Công ty FPT,
Siêu thị Điện máy xanh, liên hệ với người bị hại để thông báo các chương trinh
khuyến mãi hay khách hàng đã trúng thưởng các phần quà có giá trị cao như xe
máy SH, điện thoại Iphone; sổ tiết kiệm có giá trị vài trăm triệu đồng...
Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng chỉ
định để làm thủ tục nhận thưởng. Nhưng sau khi nhận được tiền, các đối tượng
cắt đứt mọi liên lạc với người bị hại và chiếm đoạt tiền.
Để phòng
ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, chúng ta cần chú ý, ghi nhớ mười điều sau:
1.
Đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ người gọi tự xưng là cán bộ các
cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra
vụ án không liên quan đến mình. Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện
thoại, địa chỉ nhà ở, mã OTP, số tài khoản ngân hàng. Không nên nghe và làm
theo những lời hướng dẫn, giới thiệu, dụ dỗ làm theo các cách thức làm việc nhẹ
nhàng, kiếm tiền dễ dàng... đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyên tiền
vào các tài khoản được chỉ định. Khi nhận được các cuộc gọi có nội dung như
trên, cần liên lạc ngay với các đồng chí cảnh sát khu vực, công an xã, phường,
thị trấn nơi cư trú.
2.
Bảo vệ thông tin cá nhân, không công khai các thông tin như: ngày tháng năm
sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số điện thoại, số tài
khoản ngân hàng ... lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai
thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo; cần chọn lọc thông tin trước khi chia sẻ
công khai lên mạng xã hội.
3. Thường
xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài
khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và cần bảo mật tuyệt đối thông tin của
các tài khoản trên, bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số
thẻ tín dụng,... không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa xác định
được danh tính.
4. Không
truy cập các đường link trong tin nhắn hay email lạ không rõ nguồn gốc; không
thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại,
tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng.
5. Cảnh
giác khi tiếp cận các website, ứng dụng trong các tin nhắn nhận được, bao gồm
các tin nhan thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập
vào các website, úng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.
6. Cảnh
giác, không tin vào những thông báo nhận thưởng qua mạng mà yêu cầu cung cấp
thông tin hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng.
Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt
là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền, tài sản lớn, không rõ lý do.
7. Cảnh
giác với những trang web giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, trang web ngân
hàng... lưu ý,chỉ nên nhập thông tin tài khoản ngân hàng trên trang web, ứng dụng
chính thức của ngân hàng có uy tín.
8. Đối
với các tin nhắn qua mạng xã hội hay qua điện thoại của người quen, bạn bè nhờ
mua thẻ điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ, cần trực tiếp gọi điện thoại
để xác nhận kỹ thông tin trước khi chuyến tiền theo yêu cầu của người đó.
9. Không
cài đặt lên điện thoại, máy tính các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng
trước yêu cầu của đối tượng lạ. Khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, cần
gọi ngay cho bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng để yêu cầu hỗ trợ, xác
minh. Nếu bị mất điện thoại, cần khẩn trương báo cho nhà mạng để khóa sim
kịp thời.
10. Không
mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng cho người khác, đặc biệt là những đối
tượng không quen biết. Khi phát hiện đối tượng có hành vi mua hoặc thuê người
khác mở tài khoản ngân hàng, cần báo ngay cho cơ quan Công
an để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Tin bài: Nguyễn Thế Cương