image banner
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quyết định phê duyệt Tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quyết định số 3517/QĐ-BNN-ĐĐ ngày 17/10/2024 phê duyệt Tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”.

Đối tượng sử dụng tài liệu là các cơ quan, đơn vị các cấp chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Đề án và các tổ chức trong nước và quốc tế, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ việc triển khai thực hiện Đề án hoặc lồng ghép vào các hoạt động liên quan khác.

Những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của phát triển kinh tế - xã hội thiếu bền vững nên thiên tai có diễn biến ngày càng cực đoan, bất thường, có xu thế gia tăng cả về phạm vi và cường độ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân, đặc biệt là các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Công tác nâng cao nhận thức cộng đồng, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng được xác định là một trong những giải pháp phi công trình quan trọng cần được thực hiện thường xuyên và xuyên suốt trong quá trình phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Ngày 06/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 553/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030 với mục đích là tạo ra sự chuyển biến tích cực từ một “cộng đồng dễ bị tổn thương” sang một “cộng đồng có năng lực, cùng nhau chủ động phòng ngừa, ứng phó và phục hồi” bằng cách phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có trong cộng đồng và các nguồn lực khác nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.

Tài liệu hướng dẫn gồm có 3 phần: Phần I. Tổng quan về tài liệu; phần II. Tổ chức thực hiện Đề án; phần III. Các Phụ lục (1) Vai trò trách nhiệm của các bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan; (2) Một số nhiệm vụ cơ bản của Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên các cấp và Nhóm Hỗ trợ kỹ thuật cấp xã; (3) Mẫu Kế hoạch thực hiện Đề án; (4) Hướng dẫn lồng ghép nội dung, hoạt động trong Kế hoạch thực hiện Đề án vào Kế hoạch Phòng, chống thiên tai các cấp địa phương; (5) Nội dung Báo cáo đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và Kế hoạch thực hiện Đề án đưa vào Kế hoạch Phòng, chống thiên tai các cấp; (6) Khung nội dung tập huấn, đào tạo, truyền thông thực hiện Đề án; (7) Đối tượng tập huấn, đào tạo, truyền thông nâng cao năng lực về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; (8) Hướng dẫn xây dựng tài liệu, tổ chức đào tạo, tập huấn, truyền thông; (9) Hướng dẫn triển khai thực hiện một số hoạt động tại địa phương.

Tải về

 Tin bài: Nguyễn Thế Cương
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1